A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ 4,5 TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM HOA – HƯƠNG SƠN TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

TỔ 4,5 TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM HOA – HƯƠNG SƠN TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022 của trường Tiểu học Kim Hoa, ngay từ đầu năm học, tổ 4- 5 đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn rất thiết thực, bổ ích. Song song với các cuộc họp tổ xác định nội dung dạy học cốt lõi và không cốt lõi đề điều chỉnh nội dung dạy học, xây dựng kế hoạch năm học phù hợp với đặc điểm thực tế của trường  là các buổi triển khai chuyên đề bổ trợ kiến thức cho giáo viên nhất là cách khai thác các phần mềm, các trang mạng, hệ thống học liệu điện tử sẵn có và tự xây dựng nguồn học liệu chung nhằm phục vụ công tác dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh. Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học cũng được tổ đặc biệt quan tâm. Phương châm hoạt động của tổ chuyên môn 4,5 là lấy hiệu quả hoạt động làm hàng đầu, giảm bớt các hoạt động hình thức. Trên tinh thần đó, sáng ngày 7 tháng 10 năm 2021, tổ 4, 5 đã họp tổ thực hiện bước 1 của buổi sinh hoạt chuyên môn theo hương bài học đó là: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu. Tại cuộc họp này, khối 5 lựa chọn phân môn Tập đọc dạng bài mở đầu của chủ điểm để thảo luận. Đó là bài: “Những người bạn tốt”. Còn ở khối 4, lựa chọn tiết” Tính chất giao hoán của phép cộng”(môn Toán)

Trong bước này, mỗi GV đều được giao nhiệm vụ nghiên cứu kĩ trước nội dung bài học và tự soạn theo ý mình. Sau đó, tại cuộc họp chung của cả tổ(ngày 7/10) từng thành viên trình bày ý tưởng của mình, cả tổ thảo luận, thống nhất xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 ( tiết tập đoc 5); và dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho HS ( Cả hai tiết dạy)

Sáng ngày 13/10, được sự phân công của tổ, thầy giáo Phan Trí Dũng dã dạy thể nghiệm tiết Tập đọc tại lớp 5A, cô giáo Nguyễn Thị Hương dạy tiết Toán tại lớp 4B. Có thể nói sự chỉn chu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy, cũng với kĩ năng lên lớp của giáo viên, sự hăng hái, tích cực chủ động của học sinh đã mang đến 2 tiết dạy thể nghiệm khá thành công trên mọi phương diện. đặc biệt đạt được tiêu chí tiếp cận dạy học theo hướng phát triển các năng lực, phẩm chất của người học, phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho học sinh. Ở tiết tập đọc 5, tiết học cũng thể hiện khá rõ nét dạy học theo định hướng tiếp cận chương trình GDPT2018: HS được làm quen với kĩ năng nghe – ghi( ghi nội dung bài đọc, chi tiết, hình ảnh,…vào vở hoặc sổ tay, các em được giáo dục tình yêu thiên nhiên, bảo vệ động vật, ..khuyến khích viết, vẽ, kể  cho người thân thông qua hoạt động vận dụng sáng tạo.

Ngay sau buổi dạy thể nghiệm, tổ đã tiến hành chia sẻ, suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu. Tổ cũng quán triệt  các thành viên là đây hoạt động chuyên môn nhưng ở đó GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh). Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, không xếp loại GV. Nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân thành công cũng như  nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS.

Rút kinh nghiệm từ hai tiết dạy thể nghiệm, mỗi GV tự suy ngẫm, và tiếp tục nghiên cứu, áp dụng những thành công của tiết dạy, khắc phục những hạn chế để tổ chức các hoạt động dạy học  tương tự ở lớp mình nhằm nâng cao chất lượng dạy –học.

Sau đây là một số hình ảnh của  2 tiết dạy thể nghiệm  sáng 13/10

Phần Khởi động: Lớp phó phụ trách học tập tổ chức trò chơi “Đố bạn”- Toán 4

                        

         Trò chơi: “Tiếp sức” trong phần Luyện tập thực hành( Toán 4)

 

Phần khởi động: GV hướng dẫn HS quan sát tranh, giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài(Tập đọc 5)

 

GV chăm chú theo dõi, ghi chép lại biểu hiện của HS trong giờ học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Tháng 12 : 11