A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài soạn theo PPBTNB tự nhiên xã hội lớp 1 bài cây rau

Bài soạn theo phương pháp Bàn tay nặn bột

Tự nhiên và xã hội

CÂY HOA

I.Mục tiêu :  Sau bài học HS biết :

 - Quan sát, phân biệt, nói đúng tên các bộ phận chính của cây hoa .

 - Nêu được một số cây hoa và nơi sống của chúng .

 - Nêu được lợi ích của hoa , có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây hoa .

II) Chuẩn bị :   + GV: Phiếu kiểm tra, hình vẽ các cây hoa trang 48 và 49 SGK, 1 cây hoa hồng .   + HS: Sưu tầm một số cây hoa .

III) Các hoạt động dạy học :

  1. Kiểm tra bài cũ : ( 4 phút )  kiểm tra 2 HS về các nội dung sau :

 - Vì sao chúng ta nên ăn nhiều rau ?

  - Khi ăn rau cần chú ý điều gì ?

  + GV nhận xét ghi điểm .

  1. Bài mới : ( 27 phút )

+ Giới thiệu : (1ph )  GV đưa cây hoa hồng ra trước lớp và hỏi : - Đây là cây gì ?

HS nêu : Cây hoa hồng   - GV nêu : Cây hoa có nhiều ích lợi đối với chúng ta , tiết học hôm nay lớp chúng mình sẽ tìm hiểu về cây hoa .

Hoát động 1 : Tìm hiểu các bộ phận chính của cây hoa .

Bước 1 : Đưa ra tình huống xuất phát :

GV cho HS lần lượt kể tên một số cây hoa mà em biết .

+ GV nêu : Các cây hoa rất khác nhau , đa dạng về đặc điểm bên ngoài như màu sắc , hình dạng , kích thước . . . nhưng các cây hoa đều có chung về mặt cấu tạo – Vậy cấu tạo của cây hoa gồm những bộ phận chính nào?

Bước 2 : Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS qua vật thực hoặc hình vẽ về cây hoa .

Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi và phương án tìm tòi :

+ GV cho HS làm việc theo nhóm 4 .

+ GV chốt lại các câu hỏi của các nhóm : Nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung bài học :

- Cây hoa có nhiều lá không ?

- Cây hoa có nhiều bông hoa hay ít bông hoa ?

- Cây hoa có nhiều rễ không ?

- Lá cây hoa có gai không ?

Bước 4 : Thực hiện phương án tìm tòi , khám phá .

+ GV hướng dẫn, gợi ý HS đề xuất các phương án tìm tòi, khám phá để tìm câu trả lời cho các câu hỏi ở bước 3 .

Bước 5 : Kết luận, rút ra kiến thức

+ GV cho các nhóm lần lượt trình bày kết luận sau khi quan sát, thảo luận .

 + GV cho HS vẽ các bộ phận chính của một cây hoa .

 + GV hướng dẫn HS so sánh và đối chiếu .

 + GV gọi 3 – 4 HS nhắc lại tên các bộ phận chính của một cây hoa .

Hoạt động 2 : Làm việc với SGK tìm hiểu về lợi ích của việc trồng hoa .

+ Cho HS làm việc nhóm 4 : quan sát tranh: 1 em nêu câu hỏi, 1 em trả lời, các em khác bổ sung .

+ GV cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc .

Hoạt động 3 : Trò chơi Đúng – Sai

+ GV chia 10 HS tham gia chơi thành hai đội và dán 2 phiếu kiểm tra lên bảng

+ Trong 3 phút đội nào được nhiều câu đúng nhất thì đội đó thắng .

- Đúng ghi Đ, sai ghi S vào chỗ chấm thích hợp :

- Cây hoa là loài thực vật .    . . .

- Cây hoa khác cây su hào .   . . .

- Cây hoa có rễ , thân , lá và hoa .  . . .

- Lá của cây hoa hồng có gai .  . . .

- Thân cây hoa hồng có gai .   . . .

- Cây hoa đồng tiền có thân cứng .  . . .

- Cây hoa để trang trí, làm cảnh, làm nước hoa .   . . .

+ GV kết thúc, tuyên dương đội thắng cuộc .

  1. Củng cố, dặn dò:  ( 3 phút )

   + GV gọi vài HS lần lượt nhắc lại nội dung bài học .

   + Dặn HS về nhà học bài, và chuẩn bị bài mới .

   + GV nhận xét tiết học. tuyên dương các em học tốt .

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Tháng 12 : 11